2008/Jan/15

ผมบ่นมากเลย .. ใครไม่ได้วาดรูปอ่านแล้วอาจจะเข้าใจคนวาดรูปมากขึ้นครับ ^-^

 ผมเริ่มตระหนักว่ามีน้องๆเข้ามาดูบล๊อกพอสมควร และส่วนใหญ่ก็จะเป็นน้องๆที่สนใจงานออกแบบ
หรือเรียน เกี่ยวกับการวาดภาพ ก็เลยมีอะไรเทือกนี้ มาแนะนำกันหน่อย

งานออกแบบ หรือโดยตำแหน่ง Graphic Designer ปัจจุบัน แทบไม่ต้องฝึกฝีมือแนว Academy
คือ ไม่ต้องวาดรูปเป็น เอาแค่ทฤษฏี และดูงานเยอะๆ และใช้ Software เป็นก็อยู่

แน่นอน ผมไม่เถียง -_-' เพราะผมไม่ได้เรียนคอมพิวเตอร์ หรือออกแบบ ผมโชคดีกว่านั้น
ที่เรียนมาด้วยพู่กัน และเฟรมผ้าใบ คุณครูไม่สอนให้ทำงานออกแบบ และสาย Pure Art จะตรงข้าม
กับพานิชย์ศิลป์ กลุ่มภาพประกอบฯลฯ ความภูมิใจของวิชาแขนงนี้คือ สูงสุดเป็น Artist

ทำยังไงดี .. ชอบวาดรูป แต่ไม่อยากเป็น Artist -_-' ไม่ยากเลย .. ก็ไม่ต้องเป็น 55

ผมมีเพื่อน ที่ทุกวันนี้ยังเขียนรูป และยังต้องขอเงินทางบ้าน มารองรับการวาดภาพ
แต่ละคน มีตัวแปรในชีวิตต่างกัน ผมทำอย่างนั้นไม่ได้ .. ไม่ได้บอกว่าสิ่งไหนดีหรือไม่ดี
แต่เมื่อเราแตกต่างกัน .. เราก็ต้องกรุยทางของเรา ..

ผมหัดคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม จำได้ว่าสมัยเรียนหนังสือคอมเล่มละ 2-3 ร้อย ผมไม่มีเงินขนาดมาซื้ออ่านเล่นๆ
ต้องเลือกแล้ว เลือกอีก เล่มนี้ละเอียด แต่แปลจาก help สำนวนอ่านไม่เข้าใจ .. กว่าจะหาได้
กว่าจะซื้อ .. หรือบางเล่มก็ไม่ซื้อ ทำอะไรไม่ได้ ก็จดๆไว้ แล้วไปยืนเปิดที่ร้านจำเอา -_-'

คอมพิวเตอร์ก็ไม่มี โชคดีที่ทำกิจกรรม นศ. จึงได้ใช้คอมใน สโมสรฯ นศ.
ผมเป็นคนในมีแผ่นดิสเก็ต (แผ่นไดว์ A น่านแหล่ะ) พกอยู่เป็นสิบๆแผ่น
เคยหยุดเสาร์-อาทิตย์ แล้วไม่ได้ไปไหนเลย เพราะหัดคอมสโมฯ อยู่
โชคดีที่ตอนนั้นไม่มีใครสนใจคอมพิวเตอร์ นอกจากพิมเอกสารโครงงานต่างๆ
เมื่อผมรับผิดชอบโครงงานไปด้วย .. คอมพิวเตอร์ จึงตกเป็นของผมในบัดดล ^-^

ดีหน่อยถ้าอยู่ใกล้ห้องสมุด ระดับมหาวิทยาลัย .. ผมมีหนังสือจากการถ่ายเอกสาร เก็บไว้เป็นเล่มๆ
เรื่องไหนหัวช้า โง่หน่อย เราก็อ่านมันซ้ำๆ .. จำได้ว่า กว่าจะเขียนโปรแกรมได้
ท้อไปเป็นร้อยรอบ ชอบหาข้ออ้างให้ตัวเองประมาณว่า "เราไม่ได้เรียนคอมมา ทำไม่ได้ก็คงไม่เป็นไร"

ส่วนหนึ่งเพราะดันไปเรียนเรื่องสมอง แยกการทำงานซ้าย-ขวา ขวาคือศิลป์ ซ้ายคือตรรกะ
เรื่องเบสิค ที่ทำให้คนเรียนศิลป์หลายคน ภูมิใจในความโตของสมองซีกขวา
โดยไม่เคยเอาความแฟ่บ ของสมองอีกข้างมาคิด (ผมสังเกตุจากทัศนะของคนศิลปะรอบตัว)

แต่จะดีกว่านั้นไหม ถ้าเราทำได้ 555 มีความโลภทางวิชาการ
ทุกวันนี้ เดินไปซื้อ hardware มาเปล่าๆก็หาทางเอาตัวรอดได้
แกะโน๊ตบุ๊ค เปลี่ยน hardisk ลงวินโดวส์ หา driver ในเน็ต เดินเลือกซื้อแรมยามเงินเหลือ
และเขียนโปรแกรมไว้ใช้เองได้ .. ลดต้นทุนชีวิตไปพอสมควร (แม้จะเป็นเรื่องธรรมดาของคนเรียนคอม -_-')

ส่วนหนึ่งเพราะ .. ผมอยากเอาชนะ
บางคนก็เอาความรู้สึกนั้น ไประเหิดกับการเอาชนะในเกมส์ หรือไปเล่นกีฬา
โชคดีที่ผมเล่นกีฬาไม่เก่ง และเมื่ออยู่ในห้อง จะวาดรูป หรือทำงานคอม .. มันก็มือซ้ายมือขวาอยู่ข้างที่นอน
ก็เลยถือเป็นโชค .. ที่ได้ทำมัน

นี่ผมบ่นเยอะขนาดนี้เลยเหรอเนี่ย .. ตั้งใจจะแนะนำ concept วาดภาพคนในคอมแท้ๆ
ปรกติผมจะไม่อยากเอาเรื่องวิชาชีพมาลงใน blog นัก เพราะกลัวว่าคุณลูกค้า จะมาเห็น
เดี๋ยวจะรู้ทัน .. ว่าผมแอบเล่น ไม่ยอมทำงาน 55

ภาคปฏิบัติ

โปรแกรม Graphic มีเงื่อนไขการทำงานเยอะ สมัยผมไปซื้อหนังสือมา ร้อยทั้งร้อยในหนังสือทุกเล่ม
จะสอนว่า .. อันนี้ทำอะไร อันโน้นทำอะไร .. แต่ผมจะไม่เข้าใจ concept การทำงานหลัก
ทำให้กลายเป็น "มนุษย์คลิ๊กตาม แต่ไม่ได้คิดตาม" แน่ล่ะ หนังสือก็มีเงื่อนไขของเค้า

ดังนั้นผมเลยอยากจะ capture ภาพการทำงานคร่าวๆ มาให้หา concept กันคร่าวๆ
อาจจะไม่ได้ประโยชน์เลยก็ได้ .. แต่มันคงได้บ้าง แหล่ะน่า 55 อ้อ ผมใช้ Illus CS2 ในการวาดครับ


พอดีต้องวาดเด็ก ใช้เป็นภาพประกอบ ใน Back drop (ฉากหลังของบูธขนาดใหญ่ๆ)
ข้อดีของภาภ Illustrate คือ นำไปขยายเท่าไรก็ได้ นั้นเป็นสิ่งดี สำหรับงานขนาดใหญ่
เพราะภาพ jpg (หรือ bitmap) จะแตกเป็น pixel ตาม resolution ที่ละเอียดน้อยๆ

Tip :: งานสิ่งพิมพ์ ควรตั้งค่าไว้ที่ 300 dpi นะครับแต่ Illustrator ไม่ต้องสนใจตรงนั้นเลย



ผมกำหนดกลุ่มสีไว้ (ทางซ้าย) สีจะได้ไม่หลุด Theme จนเกินไป
จากนั้นขึ้นรูปเด็กด้วยพื้นที่หน้า ตรงนี้ผมมีแบบจากภาพเด็กหลายๆคน เอามาดูประกอบกัน
จากภาพวาดตาแค่ข้างเดียว แล้ว copy ไปอีกข้าง แต่ต้องเปลี่ยน hi-light ในลูกตาให้ถูกด้านนะครับ
ไม่งั้นจะตาเหล่ มีตาหามีแววไม่


ปากวาดยากมากครับ โดยเฉพาะปากที่มีฟัน สังเกตุได้เลยว่า คนวาดภาพแนวนี้จะเลี่ยงปาก
เป็นยิ้มๆกันแทน แต่เนื่องจากภาพนี้จะนำไปประกอบสินค้าอาหารครับ .. ต้องเอาชนะปากให้ได้ 55
ผมแยกเป็น สิ่งที่ต้องวาดให้ดู ส่วนสีปากนั้น แนะนำให้ตั้งต้นจากสีผิวก่อน แล้วปรับเฉดเป็นแดงนิดๆ
อย่าไปเริ่มจากแดงก่อน เพราะเนื้อตรงปากคน มันก็มาจากผิวนั่นเอง สีจะได้ไม่หลุดไปครับ


จากนั้นผมวาดจมูก ใส่รอยยิ้ม และแก้มแดงลงไป ให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น
ตรงนี้ทักษะการวาดภาพจริงจะได้ใช้แล้วครับ การวาดภาพคนนอกเหนือแบบนั้น หมายความว่า
เบื้องต้น เราตวรจะศึกษา Anatomy กระดูก และกล้ามเนื้อ เมื่อเรารู้มาบ้างแล้ว
เราก็จะวาดได้อิสระมากขึ้น ไม่จำเป็นว่าทุกอย่างต้องถูก .. แต่ถ้าเราจะวาดให้ไม่ถูกแล้ว
เรายิ่งต้องรู้ละเอียดว่าอย่างไหนถูก .. และที่เราปรับนั้น ให้ผลอย่างไร น่าเชื่อแค่ไหน


วาดใบหู และผมแล้วโยนไปไว้ไว้หลังสุดครับ สังเกตุว่าใบหน้าจะทับใบหู


เสร็จแล้วใส่ผมก้อนข้างหน้า (ไว้หน้าสุด) ผมก้อนนี้จะทับทุกอย่าง เท่านี้ ทั้งภาพก็เรียบร้อย ..


ตกแต่งด้วยจงอยผมเพิ่มเติม ให้ดูเป็นธรรมชาติขึ้น และอย่าลืม drop เส้นผมบางกลุ่มให้ดูจางๆ (ซัก 50%)
เพราะธรรมชาติของผม ควรจะมีแสงตกประทบบ้าง ..

น้องๆหลายคน มีปัญหากับ software ตัวนี้ ว่าวาดรูปไม่ได้บ้าง Tool มีมาไม่ถนัดบ้าง
แต่ว่าทั้งนี้และทั้งนั้น .. มันอยู่กับเราน่ะครับ ที่จะทำมันให้ได้ดูสักครั้ง

อ่อ การวาดภาพด้วย software มันคือการวาดภาพด้วยคณิตศาสตร์ เช่นการคำนวนจุดที่แสงจะกระทบ
ควรจะลงตำแหน่งนั้นตรงไหน และเมื่อลงไปแล้ว น้ำหนักสีมันจะวิ่งไปถึงจุดไหน หรือควรจะ add จุดดัดเพิ่มมาดักไว้อะไรแบบนั้น .. แรกๆ อาจจะยาก .. แต่หลังๆจะยากกว่าครับ -_-'

งานทั้งหมด ผมใช้เวลาไปพอสมควร ประมาณครึ่งวัน ดังนั้น สู้ๆจ้า
(ปล.เป็น entry ที่เหนื่อยๆกับเสียงบ่นตัวเอง .. พักกินกาแฟดีกว่า 55)

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
ถนัดแต่วาดในกระดาษแล้วแสกนลงคอมเอา

วาดเพราะใจรักอ่ะ ไม่มีอารมณ์ก็วาดไม่ได้

เรียนศิลปกรรมไม่ได้เพราะนิสัยแบบนี้แหละ

ได้ยินว่าโดนสั่งงานที วาดสามรูปพร้อมลงสีภายในวันเดียว ขืนโดนแบบนั้นอาจเกิดเหตุฆาตกรรมในห้องศิลป์ปิดตายเอาง่ายๆน่ะจิ

ไม่ชอบโดนสั่งให้วาดอ่ะ ต้องสนุกต้องชอบถึงจะวาดsad smile
#1  by  Noah At 2008-01-15 13:16, 
ฆาตกรรมในห้องศิลป์ปิดตาย 55
นั่นมันคินดะอิจิแย้ว -_-'

ผมเรียนจิตกรรมครับ แต่ไม่เคยเจองานแบบนั้นเลย
อันนี้ .. คงจะคนละหลักสูตรกันแฮะ
#2  by  ★ STARBUCKS! no coffee,no me and no you! At 2008-01-15 13:23, 
ฮึ้ย....................
.
.
.
เทพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพพ
#3  by  ArchmaniaC At 2008-01-15 13:29, 
แสกนแล้วลงสีท่าจะง่ายกว่าสำหรับผมนะครับ
แต่รอยยิ้มน้องนี่ก็ดูสดสดีอิออกครับ อิbig smile
#4  by  Wisor At 2008-01-15 13:30, 
วาดรูปไม่เป็นและไม่เก่ง คุณลิงใจดีอธิบายได้ดีจังเลย big smile เครื่องไม่มีโปรแกรมพวกนี้ มีแต่ paint ที่ติดมากะเครื่อง sad smile ชื่นชมกับความอดทนและตั้งใจจังเลย ไม่เรียกว่าบ่นหรอกคะconfused smile
#5  by  ตุ้มเป๊ะ At 2008-01-15 14:01, 
Wisor / ผมก็อยากสแกนครับ แต่ว่าถ้าสแกนแล้ว ภาพจะเป็น bitmap คือขยายเกินไปแล้วแตกน่ะครับ
พอดีอันนี้เอาไปขยายขนาดหลายเมตรอยู่ ตรงนี้เลยเป็นข้อดีของ Illustrate น่ะครับ

แต่ถ้าวาดเอาสนุก สแกนนี่ก็ได้เล่นอะไรสนุกๆเยอะดีนะครับ ^-^

ArchmaniaC / คนครับคน -_-' จะถือว่าเป้นคำชมนะครับ

ตุ้มเป๊ะ / สมัยก่อนผมก็เล่น Paint มันซะจนโปรแกรมทะลุเลยครับ
พอดีงานมันต้องการมากกกว่าความสามารถของโปรแกรม
แต่ผมเห็นด้วยว่า Paint นั้นเป็นโปรแกรมที่สนุกมากโปรแกรมนึง
น่าเสียดายที่ Microsoft ไม่ต่อยอดอีกสักนิด
เพราะเป็นโปรแกรมพื้นฐานที่สนุกมากตัวนึง

จริงๆก็มีโปรแกรมฟรีอย่าง the Gimp นะครับ คล้ายๆ photoshop เป็นโปรแกรมแจกใช้งานฟรี 100%
แต่ผมดันไม่ค่อยถนัด ไว้จะลองหัดอยู่เหมือนกัน
#6  by  ★ STARBUCKS! no coffee,no me and no you! At 2008-01-15 14:09, 
มาอ่านคำบ่น..

เก่งจังเลยค่ะ..
big smile
#7  by  1411 At 2008-01-15 14:15, 
ที่ได้ยินมา รู้สึกจะเป็นงานของออกแบบภายใน ถ้าจำไม่ผิดอ่ะน้ะ

แต่ไม่ว่าจะหลักสูตร ถ้าผมไม่รู้สึกสนุก มันจะวาดไม่เลยอ่ะ sad smile
#8  by  Noah At 2008-01-15 14:23, 
ผมคนนึงล่ะครับที่ทั้งวันก็ง่วนอยู่กับอีรัตน์เนี่ย บ่นกับมันทั้งวัน ฝีมือดีครับ confused smile
#9  by  แมงกลิ้งขี้ At 2008-01-15 14:41, 
Illus เป็นซอฟท์แวร์ที่ผมปวารณาตนไว้แล้วว่าสักวันจะต้องใช้งานให้คล่องให้ได้
#10  by  Eddy At 2008-01-15 14:50, 
คุณลิงใจดี ใจดีีจริงๆๆ สะดวกจะเขียนเอนทรี่สอนการใช้ paint บ้างไม๊่คะ open-mounthed smile
#11  by  ตุ้มเป๊ะ At 2008-01-15 14:55, 
ชอบความคิดจังค่ะ
เราก็ชอบวาด แต่เป็นแนวการ์ตูนค่ะ
กำลงฝึกลงสีในคอมพ์
แต่เวลาไม่ค่อยมี
หมดไปกะเรื่องเครียดๆ ในชีวิตการทำงาน
สนับสนุนเรื่องความตั้งใจค่ะ
เชื่อเหมือนกันว่าถ้าตั้งใจจริง ไม่มีอะไรเกินเอื้อม

ป.ล.ขอแอด fav นะคะ จะได้เข้ามาศึกษางาน อิอิ
#12  by  ~ป้านุ้ก~ At 2008-01-15 14:58, 
วาดรูปไม่เป็น แต่อยากทำเป็นจังsurprised smile
#13  by  poppo At 2008-01-15 15:01, 
น่ารักจังคะ รูปเด็กconfused smile
#14  by  หนูกระปุกตั้งฉ่าย At 2008-01-15 15:11, 
สุดยอดเลยอ่ะ
#15  by  พี (222.123.171.254) At 2008-01-15 15:14, 
คุณวาดรูปคนได้สุดยอดมากเลย
ผมทำเป็นแต้ photoshop
ว่างลองเล่น Ill มั่งดีกว่าbig smile
#16  by  แพนด้าญี่ปุ่น At 2008-01-15 15:27, 
Hot!
#17  by  แพนด้าญี่ปุ่น At 2008-01-15 15:27, 
เคยลองทำดู..ดราฟจากรูปถ่าย
ออกมาไม่ได้เรื่องเลยหงะ..ไม่เห็นสวยอย่างงี้เลย
เด็กน้อยน่ารักมากเลยbig smile
#18  by  a-pen At 2008-01-15 15:38, 
แพนด้ามาจากญี่ปุ่น, พี , / จริงๆก็ไม่ได้สุดยอดหรอกครับ ผมเชื่อว่าใน exteen มีเก่งๆหลายคนเลย

และภาพนี้วาดขึ้นแบบลักไก่พอสมควร ^-^

อย่างแรกคือวาดดวงตาโตกว่าปรกติ เพราะเด็กจะดูจริงใจขึ้น
และใส่แววตามากหน่อย อย่าใส่เงาจมูกเยอะ
เดี๋ยวจะเป็นเด็กฝรั่ง หรือจะดูเป็นผู้ใหญ่ไป

โครงหน้าจะคล้ายๆการ์ตูน (ตาโต จมูกเล็ก)
แต่ว่าควรจะคุมสีไม่ให้โดด ส่วน้ำหนักผมไม่ได้ใส่พวกเงา
แต่จะเน้นตบเสงเป็นไฮไลท์ บางจุดเอาครับ
ทำแบบนี้ภาพจะใสขึ้น และเมื่อน้ำหนักไม่เหมือนจริงมาก
จะทำให้งานง่ายขึ้น ..

เหมือนกำลังวาดรูปอยู่
แต่เปลี่ยนอุปกรณ์เป็นเมาท์ และสีคือ Tool ของ Software ครับ
แต่ยอมรับว่า .. มันก็ไม่ง่ายซะทีเดียว ^-^
#19  by  ★ STARBUCKS! no coffee,no me and no you! At 2008-01-15 15:40, 
แอบไปเยี่ยมที่ http://www.yimlamai.com

มา ครับ ชอบ มากๆ
#20  by  riddler At 2008-01-15 15:42, 
กำลังศึกษาเรื่อง Illus อยู่เลยค่ะ
กะจะเอาให้เก่งเสียที ทิ้ง ๆ ไปนานชักลืม
#21  by  september At 2008-01-15 17:05, 
เปนคนชมอย่างเดวค่า....อิอิdouble wink
#22  by  goong (124.120.145.129) At 2008-01-15 17:19, 
สวยดีครับ ...

ผมเพิ่งจะอยู่ม.ปลายแฮะ แต่ชอบเรื่องพวกนี้มากเลย แต่ผมใช้เป็นแต่โฟโต้ฉับแฮะ ...

มีอิลาสเตรเตอร์ติดเครื่องอยู่ ... แต่ใช้ไม่เป็น ...
ขอบคุณที่สอนใช้นะครับ ... big smile
#23  by  DynamoZero At 2008-01-15 17:21, 
คงมีแต่วาสนาชื่นชมของผู้อื่น
แค่อ่านก็งง แล้วค่ะ

ดูอย่างเดียวละกัน

open-mounthed smile
#24  by  แก้วตา At 2008-01-15 18:00, 
บ่นไปวาดไป ผลออกมาสวยน่ารักมากๆ งั้นอนุญาตให้บ่นต่อไปคะ จะเข้ามาอ่านอีก
#25  by  MayaKniGht At 2008-01-15 18:03, 
ผมก็กำลังพยายามหัดใช้โปรแกรมอิลลัสเวอร์ชั่นนี้อยู่เหมือนกันครับ
แต่ยังใช้ไม่ค่อยเป็น รู้สึกว่ายากกว่าโฟโต้ฉอบเยอะเลยwink
#26  by  Ripley At 2008-01-15 18:23, 
แวะมาคารวะในความทุ่มเท
big smile
ถ้ามีคนมาสั่งให้วาดงี้ไม่ชอบเลยค่ะ - - 555+


ป.ล. ความมคิดเห็นที่ 1
#29  by  นุ้ง~*ษา*~ At 2008-01-15 20:22, 
หนูเคยลอกแบบเข้า illus ด้วย
ส่วนที่ยากที่สุด จะเป้นคิ้ว ผม
ทำไม่เป็นอ่ะ อยากร้อง
#30  by  poo-picca At 2008-01-15 20:59, 
เราถนัดวาดในกระดาษ สแกนลงคอม แล้วละเลงด้วยโฟโต้ชอปมากกว่าแฮะ...

เคยเล่นอิลลัสอยู่พักนึง แต่รู้สึกว่า..

มันไม่ใช่แนวอ่ะ...!!!!! 5555 (จะบอกว่าตัวเองวาดแล้วง่อยก็บอกมาเถอะน่า..T T)
#31  by  *..「SassyGirl」..* At 2008-01-15 21:54, 
=_____= เมาส์ค่ะ ไม่ใช่เมาส์
แหม่ เสียชื่อร่ำเรียนคอมมา

ฮาวทูมันละเอียดน้อยไปนิดนะคะ ถ้ามีคนอยากเอาไปทำตาม คงจะยากอยู่เน่อ
#32  by  hikaru At 2008-01-15 22:16, 
ง่าไม่มีโปรแกรมนี้ใช้งะคะ
มีแต่Photoshop
คราวหน้าสอนของโปรแกรมนี้ม่างจิคะ เหอ ๆ
ไม่ได้เรียนทางนี้โดยตรงแต่อาศัยใช้บ่อยเลยเล่นเป็นอะค่ะsad smile
#33  by  Jp-DaRk DeViL At 2008-01-15 22:36, 
ไม่เคยเห็นแหะ ภาพแบบนี้
ดูแล้วน่าจะทำยากแหะsad smile
#34  by  cha_o_chan At 2008-01-15 22:58, 
โอ้ว ภาพออกมาสวยมากเลยค่ะ ^^
ปากท่าทางจะวาดยากจริงด้วย
คุณเจ้าของบล็อกมีเทคนิคการวาดปากบ้างมั้ยคะ ^^"

ปล. เอ้อ คำว่า สังเกต ไม่มีสระ อุ นะจ๊า confused smile
#35  by  No-R..จมกองเลือด -___- At 2008-01-15 23:32, 
เอิ่มมม
ในฐานะหมอฟัน
ฟันบนโอนะคับ
แต่ฟันล่างมันแปลกง่ะ
คงเพราะปกติฟันหน้าล่างมันจะซี่เล็กและไม่ค่อยโค้งนะครับ
แต่ก็พอได้อยุ่คับ
#36  by  [=M e K=] At 2008-01-16 00:21, 
พี่เจ๋งมากครับ ผมนับถือเลย
ผมคล้าย ๆ พี่ ตรงที่หัดทำอะไร เรียนอะไรด้วยตัวเองทั้งนั้นเลย (จริงๆ จะบอกว่าทุกเรื่องเลยก็ได้มั้ง)

เพราะนอกจากเรียนที่โรงเรียนตามที่โดนบังคับ ผมไม่เคยไปเรียนพิเศษอะไรที่ไหนเลย

ใช้เวลาขลุกตัวอยู่กับบ้าน ค้นหาสิ่งที่สนใจ สิ่งที่อยากทำและทำมัน ซึ่งตอนนี้ผมก็เป็นเป็ดไปแล้ว ทำในหลายอย่างแต่ยังไม่ดีสักอย่าง แต่ถ้าเทียบกับคนในรุ่นเดียวกันนะ ผมว่าผมมีต้นทุนสูงกว่า..

อีกอย่างมันเป็นการหาตัวเองไปในตัวด้วยน่ะครับ ผมอยากให้สมองซีกซ้ายขวามัน Balance เหมือนกัน ๕๕ ไม่ชอบให้คนมาเรียกว่า"เด็กเรียน" แต่ก็ไม่ชอบให้ใครมาบอกว่า"อาร์ทว่ะ" ผมอยากอยู่ตรงกลาง

ดีที่ผมมีโอกาสได้ใช้คอมตั้งแต่ อยู่ ป. 3 ซึ่งตอนนั้นก็เริ่มหัดใช้ Photoshop เลย (ตามพี่ชายที่ต้องทำเพราะทำเวป) แล้วจากนั้นก็ต่อยอดมาเรื่อย ๆ อะไรที่สนใจลองทำ พอทำได้ เบื่อก็เลิก ไม่เข้าใจ ท้อก็เลิกไปก็มี มานั่งเสียดายตอนนี้ก็มี สิ่งที่ไม่ได้ลองทำ หรือรู้ว่าตอนนั้นทำได้อีก ยังไม่ได้เต็มกับมันจริงๆ เลย

แต่พอมาถึงตอนนี้ผมกำลังคิดว่าผมอาจจะต้องหาอะไรบางอย่างที่จะเป็นหลักและทำให้มันดีสุด ๆ จริง ๆ สักอย่าง แต่ก็พัฒนาอย่างอื่นขึ้นมาด้วยพร้อม ๆ กัน Self-development เป็นเรื่องยากและใช้เวลาทั้งชีวิต แต่ผมสนุกกับมันนะครับ

ไว้จะมาขอคำแนะนำจากพี่นะครับ surprised smile
#37  by  BeN (203.113.39.13) At 2008-01-16 00:21, 
อ่า ก็กำลังพยายามค่ะ
แต่เป็นเด็กนิสัยไม่ค่อยดี
พอไม่มีอารมณ์ก็ ลบทิ้งทั้งภาพซะงั้น
เลยต้องพยายามเริ่มต้นมาหลายครั้งแล้ว
แหะๆsad smile
#38  by  ARuN LiZ At 2008-01-16 00:42, 
ถึงคุณ [=M e K=]
ผมประหลาดใจมากมาย และขอบคุณใน comment นี้มากเลยครับ
เนื่องจากเด็กในวัยนี้เป็นช่วงฟันผุ ผมจึงต้องวาดเพิ่มขึ้นเอง
หาแบบฟันสวยๆไม่เลย -_-'

และได้ทำปากไว้กว้างมาก จึงต้องดึงฟันให้เต็มไว้
เสียดายผมเรียนอนาโตมี่สำหรับวาดภาพมาเสียเปล่า
แต่ไม่ได้เรียนทันตสำหรับวาด .. โอ้

^-^ เป็นคอมเมนท์ที่ทำผมยิ้มแล้วยิ้มอีกจริงๆ

น้อง BeN ครับ
สู้ๆครับ .. แต่ว่า พี่ไม่ใช่แบบอย่างที่ดีหรอกครับ
ถ้าเจออะไรดีๆ แล้วเราเก็บไปใช้ได้
ถือเป็นพระคุณสำหรับพี่มากกว่าครับ ^-^

คุณ No-R..จมกองเลือด -___- และคุณ 光る
ผมเขียนผิดหลายจุดเหมือนกันครับ
วันนี้มีคนทักเรื่องการเขียนผิดมาหลายคนเหมือนกัน
ขอบคุณมากๆนะครับ ไว้จะปรับปรุงครับ

poo-picca
ไม่ต้องร้อง .. สู้ๆ ไว้จะหาเทคนิคมาสอน
แต่ว่าเบื้องต้น หัดเองก่อนนะ จะได้รู้ไง ^-^

คุณ *..「SassyGirl」..* / คุณ Jp-DaRk DeViL / คุณ Ripley

Illus ต่างจาก Shop เยอะพอสมควรครับ
จำได้ว่าช่วงหัด Illus แรก แทบจะเควี้ยงเมาท์ทิ้ง
คือหลังจากคิดว่าเราเก่ง Shop พอสมควร แล้วจะไปหัด Illus เนี่ย
รู้สึกว่า ทำไมโปรแกรมนี้มันงี่เง่าจัง

จริงๆแล้ว มันคือเราเองล่ะครับ ที่เง่า -_-'
กว่าจะรู้ว่า Concept โปรแกรมมันต่างกัน ก็กินเวลาพอสมควร
Shop นั้น Concept คือ Layer ถ้าได้ Layer ก็เข้าใจโปรแกรมได้เกือบหมด
แต่ Illus ไม่ได้อยู่ที่ Layer แต่อยู่ที่ปากกาดัดๆ และการ Group และ hide มัน

แน่นอนว่าเราต้องแยก Layer สิ่งที่จะวาดก่อนในใจ
จากนั้น ผมก็วาดทั้งหมดใน Layer เดียวกันเลย
แต่ต้องลำดับการวาดให้ถูกต้อง ..
ประมาณนั้นครับ

สู้ๆครับ

คุณ 光る อีกนิดครับ
how to ละเอียดน้อยไปนิด ผมเห็นด้วยครับ
พอดีเรื่อง Tool นี่มีหนังสือสอนเยอะมากเลยครับ
แต่จะไม่ค่อยเห็น Concept การทำงาน
ผมเลยอยากแค่ให้เห็นว่า ลำดับก่อน - หลังในการวาดตอนทำงานจริง เป็นอย่างไร
กับเทคนิค เล็กๆน้อยๆ เช่นการเตรียมกลุ่มสี เป็นต้น

จริงๆมันถือว่าเป็น how to ที่ไม่ละเอียดเลยล่ะครับ -_-'
#39  by  ★ STARBUCKS! no coffee,no me and no you! At 2008-01-16 00:48, 
พี่ยอดมากเลย อืมๆศิลปะที่เขียนด้วยมือๆเฟรมๆมันก็มีส่วนเยอะนะครับเราได้เปรียนครงที่เราเรียนมาตรงนี้ไม่เหมือนคนที่จับโปรเเกรมเลย^ ^ เเต่ผมเองก็ยังต้องศึกษาอีกเยอะ เเอบบมาดึงเทคนิคจากพี่ได้มั๊ยเนี่ยconfused smile
#40  by  Mr.gg At 2008-01-16 00:51, 
บ่นสนุก บ่นบ่อย ๆ
#41  by  b613 At 2008-01-16 01:11, 
คิดถึง Illus จังเลย ไม่ได้แตะนานแว้ว
#42  by  PUMP201 At 2008-01-16 03:35, 
โหยย เจ๋งค่ะ

Illus เคยจับ ๆ อยู่พักนึง ส่วนตัวแล้วคิดว่ายากค่ะ หุหุ เพราะไม่เคยไปลงเรียนที่ไหน
มีแต่ Photoshop ที่เรียนเอาเองที่บ้าน เลยพอแง็บ ๆ ได้นิดหน่อย
#43  by  =*MoonShiNe Ze*= At 2008-01-16 05:43, 
หลงเข้ามาจากหัวข้อ entry
แต่ก็กลับไปด้วยความรู้เต็มพิกัด

confused smile
#44  by  .: kAiNUi :. © At 2008-01-16 09:27, 
เจ๋งไปเลยครับconfused smile
#45  by  was_in At 2008-01-16 10:17, 
ฮู้ เก่งง้า สอนหนูม้างงง

วาดในคอมไม่ค่อยได้อ่ะ
ลายเส้นมันไม่เนี้ยบ


ถึงจะวาดข้างนอกก็ไม่เนี้ยบอยู่ดี เซ็งค่ะ T^T
#46  by  Fah's At 2008-01-16 10:55, 
ได้เทคนิคไปใช้บ้างละ ขอบคุณนะคะ
#47  by  2spot studio At 2008-01-16 11:47, 
Hot! อ่านยังไม่จบแต่เห็นน้องเด็กน่ารักมากเลยให้ 1 ดาว

แต่เอ๋ ถ้าอ่านจบแล้ว อยากเอาดาวคืนนี่ทำยังไงคะ อิอิbig smile
#48  by  นกจร At 2008-01-16 11:56, 
สวย!

ขนาดปากที่ว่ายาก ๆ ยังเจ๋งเลยแฮะ
#49  by  Risa At 2008-01-16 12:34, 
อยากบอกว่าไม่ถนัดวาดรูปโดยใช้โปรแกรมเลยค่ะ
แต่อยากลองเรียนรู้ดู ต้องพยายามอีกมากเลยbig smile
#50  by  marukogg At 2008-01-16 12:58, 
เรียนหนูๆที่เวะเข้ามาอ่าน...
ทำไปเรื่อยๆก็จะได้เทคนิกของตัวเองมาเองแหละครับ
แสวงหาไปเรื่อยๆ
...ผมยังแสวงหาอยู่เลย
#51  by  MeiiThamoN At 2008-01-16 22:35, 

<< Home


ลิงใจดี
View full profile