2008/Mar/14

เมื่อวานซืนมั๊ง ถ้าจำไม่ผิด เห็นบล๊อคน้องคนนึงในชื่อ Entry โมนาลิซ่า ..
หลังจากคลิ๊กข้าไปอ่านพบว่าเป็นการ copy ข้อมูลมาจาก wikipedia มา Paste
แต่น้องก็เขียนอ้างอิงไว้ ทำให้นึกถึงสมัยเรียนขึ้นมา ..

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


Leonado da Vinci (1452-1519)

เชื่อว่าหลายๆคนจะมีคนตายที่สนิทกันอยู่บ้าง อย่าง Kurt Kobain บางทีก็ยังมีเสียงแว่วๆมาให้ได้ยิน ;P
ไหนจะปู่ Sigmund Freud ก็มีรูปจากปกหนังสือตั้งหราอยู่ในห้อง .. หนึ่งในคนตายที่คิดถึงบ่อยๆ
ก็คือปู่ทวดเลโอนาร์โด ดา วินชี่ ..


โมนาลิซ่า ภาพเขียนที่ถูกตีความไปต่างๆนาๆ ในบริบททางศิลปะแล้ว ภาพนี้มีคุณค่าหลายอย่าง
เช่นการใช้เทคนิคสฟูมาโต้ (การวาดภาพแบบเขียนฉากหลังให้มีระยะไกล โดยให้สีบางลงไปเรื่อยๆ
เหมือนมีอากาศแทรกอยู่) ซึ่งก่อนหน้านั้น ศิลปินมักจะวาดให้ทุกอย่างชัดเจน และเทคนิคการวาดภาพแบบ
เพอร์สเปกทีฟ (มีระยะเหมือนจริง) แม้ว่าเทคนิคทั้งสองนั้นไม่ได้ถูกใช้ครั้งแรกในงานของเลโอนาร์โด แต่เขา
ก็สามารถนำเทคนิคเหล่านั้น มาอยู่ในงานได้อย่างโดดเด่นกว่าใคร

ภาพโมนาลิซ่า ไม่ได้เป็นสิ่งแรกที่จะทำให้นึกถึงเลโอนาโด ตามประวัติในวิกิ ซึ่งก็ตรงกับที่ร่ำเรียนมา
ภาพโมนาลิซ่า เป็นภาพสีน้ำมัน วาดในปี คศ. 1503 ข้อมูลต่างๆเหล่านี้ สามารถอ่านรายละเอียด
เพิ่มเติมได้ ใน
วิกิพีเดียประวัติภาพโมนาลิซ่า

แต่ยังมีอีกหลายๆมุมที่น่าสนใจ ในเรื่องราวเหล่านี้

เลโอนาร์โดนั้น (ขอเรียกแต่ชื่อนะคุณทวด -_-') ในชีิวิตจริง แทบจะไม่ได้ทำงานชิ้นไหนสำเร็จเป็นชิ้น เป็นอันเลย ผลงานส่วนใหญ่ก็เป็นภาพสเก็ทซ์ แต่ทั้งนี้ ดาร์วินชี่มีสมองเป็นเลิศ ..



ว่ากันว่า ตอนที่เค้าเขียนจดหมายสมัครงานเข้าไปในวังนั้น ได้เขียนแนะนำความสามารถเอาไว้
ตั้งแต่วาดภาพ , เล่นดนตรี, วิศวกร สถาปนิก .. ฯลฯ ดูน่าหมั่นไส้นะครับ แต่ท่ามกลางยุคเรอเนซองค์
ยังมีความคิดเรื่องแม่มด .. เลโอนาร์โดกลับเป็นคนแรกของโลก ที่สนใจคิดประดิษฐ์เครื่องบินขึ้นมา
แน่นอน ก่อนสองพี่น้องตระกูลไรท์ .. แต่ทั้งนี้ผลงานของเขาก็ยังเป็นเพียงพิมพ์เขียวเช่นเดียวกับ
อีกหลายๆชิ้น .. เช่นระบบชลประทาน, ผังเมือง , รถถัง, ประตูเมืองแบบกลไก ฯลฯ


ภาพสเก็ทช์เครื่องบิน หนึ่งในหลายๆภาพ (ประมาณเฮลิคอปเตอร์)

เลโอนาร์โดนั้น เหมือนกับศิลปินหลายๆคนในยุคเรอนาซอง หรือก่อนหน้า ศิลปินทุกคนจะมี "สูตรลับ"
ของตัวเอง เช่นส่วนผสมของสี (ยังไม่ได้มีเป็นหลอดๆขาย) ส่วนผสมเหล่านี้ จะทำให้งานแตกต่าง
และโดดเด่น ดาร์วินชี่เป็นคนหนึ่ง ที่มักจะทดลองสูตรผสมต่างๆในสีของตน และในหลายๆครั้ง
มันกลับไม่ประสบความสำเร็จ นั่นทำให้ผลงานส่วนหนึ่งไม่คงทนพอจะหลงเหลือมาจนปัจจุบัน

การเขียนของเขา

หลังจากเวลาผ่านไป คนปัจจุบันได้พยายามแกะลายมือของเลโอนาร์โด เพื่อทำความเข้าใจในผลงาน
จนกระทั่งค้นพบว่า เขาเป็นคนเขียนหนังสือมือซ้าย และเขียนหนังสือกลับด้าน คือตั้งต้นเขียนจากขวา
ไปจนสุดกระดาษด้านซ้าย การจะอ่านลายมือของเขาเบื้องต้นจะต้องเอากระจกมานั่งส่อง เพื่อให้ได้
ข้อความเฉกเช่นปรกติ เหตุที่ต้องปกปิดสารที่ถูกเขียนก็หลายเรื่อง โดยเฉพาะการหวงความรู้ ซึ่งเป็นเรื่อง
ปรกติธรรมดา ในยุคนั้น

หนังสือ Antomy เล่มแรกของโลก

อยากให้ลองนึกภาพตามดูนะครับ ชายสองคนในคืนที่มืดสนิท .. คนหนึ่งเป็นศิลปินที่ใคร่จะรู้ทุกสัดส่วน
ของสรีระมนุษย์ ในขณะที่อีกคนหนึ่ง เป็นแพทย์ที่ต้องการศึกษาโครงสร้างภายในของมนุษย์ให้ถ่องแท้ที่สุด
สองคนนี้ มาอยู่ในยุคที่การชำแหละร่างกายมนุษย์เป็นสิ่งต้องห้าม .. (แม้จะทำมาตั้งแต่ยุคอียิปต์แล้วก็ตาม)
ในยุโรปนั้นพึ่งจะผ่านยุดมืด หรือยุดกลางไปไม่นาน ความชื่อเรื่องแม่มดหมอผียังมีอยู่ แม้ว่ามันอาจมีนัยยะ
ทางการเมือง หรือศาสนาด้วยก็ตาม

ชายคนหนึ่งค่อยๆขุดศพขึ้นมาจากป่าช้า .. อีกคนหนึ่ง ก้มหน้าก้มตาวาดทุกชิ้นส่วนอย่างละเอียด
ศพแล้วศพเล่า .. หากในนาทีนั้น มีใครสักคนมาเห็นเข้า รับรองว่าชายทั้งสอง ต้องถูกกล่าวหาว่าเป็นพวก
มนต์ดำสักอย่าง .. แต่วิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ อาจจะเรียกได้ว่า เป็นการร่วมมือกันครั้งสำคัญของ 2 ศาสตร์
เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในภายหลัง .. คืนนั้นมีศพถูกขุดขึ้นมา 30 กว่าศพ ภาพนับพันถูกวาดเพียงข้ามคืน


การชำแหละกล้ามเนื้อ และวาดไว้อย่างละเอียด แม้กระทั่งทารก ที่อยู่ในครรภ์มารดา

อวัยวะแทบทุกชิ้นส่วนมนุษย์ถูกตรวจสอบอย่างละเอียด จากการสำรวจมนุษย์ในค่ำคืนนั้น
ทำให้ดาร์วินชี่ค้นพบสูตรของสัดส่วนมนุษย์ขึ้นมา และปัจจุบัน ยังสามารถนำไปใช้เพื่ออ้างอิงได้อยู่
(แม้ว่าจะต้องถูกนำไปปรับตามสรีระของมนุษย์แต่ละเผ่าพันธ์ แต่กระนั้น มันก็ยังเป็นการวางแนวคิด
ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการคะเนสัดส่วนมนุษย์)



หนึ่งในสองคนนั้นคือเลโอนาร์โด ส่วนนายแพทย์อีกท่านคือ ANDREAS VESALIUS (แอนเดรียส เวซาเรียส)
ซึ่งต่อมาได้แต่งหนังสือ DE HUMANI CORPORIS FABRICA และ ได้กลายเป็นหนังสืออนาโตมี่
เล่มแรกของโลก (1543) ในเวลาต่อมา


แม้แต่พันธุ์พืช เขาก็สเก็ทซ์เก็บเอาไว้อย่างละเอียด รวมทั้งพยายามหาคำอธิบายในบริบทที่เขารู้จัก

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

เลโอนาร์โดมาโด่งดังอีกครั้ง เมื่อผลงาน กลายมาเป็นจุดเดินเรื่อง ในนิยายของแดนบราวส์ และภาพยนตร์ ที่นำแสดงโดย ทอมแฮงค์ และอองเดร์ย เตอตู (ชอบเธอมาก ^-^') อย่างไรก็ดี นิยายเรื่องนี้ มองมุมของ
ความอัฉริยะของเขาในมุมการเมือง และพยายามหาสัญลักษณ์ต่างๆ จากภาพวาด (ที่ย่อมมีสัญลักษณ์
ทุกภาพในยุคนั้น) อย่างไรก็ดี ไม่มีใครบอกได้ถึงสิ่งที่ถูกต้องเกี่ยวกับการตีความนั้น .. เว้นแต่ เลโอนาร์โดเอง

ผลงานจากภาพสเก็ทซ์ บางส่วนที่ถูกสร้างขึ้นภายหลัง



แบบสะพานที่ใช้เพียงไม้วางประกบกันจนแข็งแรงในตัวเอง ไม้ต้องใช้วัสดุยึดติดใดๆ


ปืนยิงแบบรอบทิศทาง


ออกแบบกลไกป้องกันข้าศึกปีนกำแพงเข้ามา


รถลูกตุ้ม ใช้ระบบฟันเฟือง ล้อหมุนแกนลูกตุ้มก็หมุนไปฟาดข้าศึก
ลองนึกถึงลูกตุ้มหนามๆ -_-' บรึ๊ย


ออกแบบระบบปั๊มน้ำจากที่ต่ำ (ชลประทาน)

ปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ครอบครองแบบพิมพ์เขียวงานออกแบบของเขาไว้
และกำลังทยอยผลิตผลงาน ตามสเก็ทซ์ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ผลงานออกแบบของเขา
ได้สำเร็จอวดสายตาชาวโลก นอกเหนือจากกระดาษบางๆ ที่พกไว้ข้างกายมาตลอดชีวิต

*เพิ่มอีกนิด ปู่ทวดเลโอนาร์โดนั้น อยู่ในยุคเรอเนซองค์ ได้รับอิทธิพลผลงานจากบอลตีชิลี่ พอสมควร
และเมื่อเลโอนาร์โดแก่ตัวลง เขาก็ได้เจอกับอัฉริยะอีกคนในยุคหลัง นั่นคือ ไมเคิลแองเจลโล

ศิลปินในยุคนั้น จะทำงานภายใต้ระบบอุปถัมป์ คือมีเหล่าขุนนางคอยเลี้ยงเอาไว้ประดับบารมี (ยุคนี้ก็เป็น -_-')
ขุนนางบางตระกูล มีอิทพลขนาดมากกว่าพระราชา หรือผู้แทนศาสนาด้วยซ้ำ โดยเฉพาะตระกูลเมดิชี่
ซึ่งเป็นตระกูลพ่อค้า ว่ากันว่า ระหว่างเลโอนาโด และไมเคิลแองเจลโลนั้น เคยถูกจับให้แข่งกันวาดภาพ
ที่โบถ์แห่งหนึ่ง ในผนังใกล้กัน เพื่อพิสูจน์ความสามารถ .. แต่ทั้งนี้ ปัจจุบันไม่หลงเหลือหลักฐานชิ้นนี้แล้ว
เนื่องจากโบถ์ได้ถูกทำลายไประหว่างสงคราม คงเหลือเพียงเรื่องเล่าสืบต่อกันมา ..
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

เขียนทีไร ยาวทุกที แต่สนุกดีเนาะ ^-^
ประวัติปู่ทวดแบบเป็นทางการ ดูเพิ่มได้ที่วิกิพีเดียครับ
*แก้ไขชื่อจาก ดาร์วินชี่ เป็นเรียกด้วย เลโอนาร์โด แทน จะได้ตรงตามวิกิครับ ^-^
ข้อมูลภาพผลงานหลายๆส่วน ดูเพิ่มได้ที่ http://www.leonardo3.net/

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
ลีโอ 3ขวด 100 open-mounthed smile

ทวดแกเก่งจริงๆครับ Hot!
#1  by  azlaz At 2008-03-14 03:24, 
Hot!
Yo!..เยี่ยมยอดอีกแล้วคุณพี่ ลี...เจ๋งจังค่ะ..อ่านแล้วตื่นตาตื่นใจจริงๆเลย..เราเคยทำรายงายเรื่องของปู่ส่งตอนเรียนเหมือนกันค่ะ..เลยพอทราบประวัติคร่าวๆมาบ้างเหมือนกันแต่ตอนนั้น..ยังไม่รู้จัก Internet เลยค่ะ..ข้อมูลเลยไม่มากเท่านี้..(ใช้วิธีหาจาก หอสมุดเอาค่ะ )อ่านอีกกี่ที ก็ทึ่งปู่แกไม่หายนะค่ะ...
ปล**แต่ตอนนี้เริ่มหันมาทึ่งพีล่ะ ทำได้ไงเนี๊ยะ ^_^
ปล**(อีกที) The Davinci code ของแดนบราว์นนั้น เราชอบเวอร์ชั่นเป็นหนังสือมากกว่าหนังแหละค่ะ..( อ้าวไปบอกพี่เค้าทามมายเนี๊ยะ เง้อ..อ..)
question
#2  by  butterflyheart At 2008-03-14 04:09, 
คุณทวดดาร์วิชชี่เขามีดีจริงๆเนอะ
สมกับเป็น renaissance man จริงๆ cry
แปะดาวๆ Hot!
#3  by  chenlee At 2008-03-14 07:20, 
Hot!

big smile
#5  by  1411 At 2008-03-14 08:45, 
big smile
#6  by  ตุ้มเป๊ะ At 2008-03-14 08:52, 
มี faq จากตาน้ำเงินเจือเขียวถามข้าพเจ้าว่า สมัยเรียนชอบสถาปนิกคนไหน... กะจะตอบไปว่าเป็นดาร์วินชี่เหมือนกัน ..... พอดีที่คุณลิงเอามาลงเลย 5555
แต่สมัยก่อนนี่สถาปนิกเป็นทุกอย่างเลยนะ สากกะเบือยันเรือรบ.... เก่งมาก ตั้งแต่ไมเคิล แองเจลโล่ จนถึง ลีโอนาโด ดาร์วินชี่ .... อยากเกิดในยุคที่ได้เป็นศิษย์ก้นกุฏิจังbig smile
#7  by  ArchmaniaC At 2008-03-14 09:08, 
เก่งและขยันมากมากครับHot!
#8  by  was_in At 2008-03-14 09:19, 
อ่านสนุกดีครับ Hot!
#9  by  เจ้าชายน้อย At 2008-03-14 09:40, 
คุณ azlaz ลีโอ 3 ขวดร้อยมะเกี่ยวเน้อ -_-'
เจ้า butterflyheart ดาร์วินชี่โค้ดชอบหนังสือเหมือนกัน แต่ว่าอ่านแบบพอสนุกนะ
เพราะแดนบราวส์เอามาผูกปมตามสไตล์นิยาย อย่าไปเชื่อมาก ^-^

คุณ chenlee
เห็นด้วยกับ เรอเนซองค์แมนจ้า

คุณ ฉันอาจเป็นแมวตัวที่เหงาที่สุดในโลก
เรื่องแบบนี้ น่าจะอ่านสนุกกว่าคอมๆเนอะ แหะๆ ^-^

ขอบคุณครับพี่ 1411 และคุณตุ้มเปะ

คุณ ArchmaniaC แต่ว่าเสียดายที่ลีโอนาโด
แทบไม่ได้สร้างอาระเป็นชิ้นเป็นอันนะ
ไม่ได้ไฮโซขนาดพี่ไมเคิลที่ออกแบบโบถ์เซนปีเตอร์ซะ ..
^-^'

คุณ was_in เห็นด้วยครับ

คุณ เจ้าชายน้อย ขอบคุณครับ

เนื้อเรื่องหลายๆเรื่อง ทั้งจากอ่านมา และจาก
อาจารย์ครับ ใครสนใจเพิ่มเติมลองดูตามหนังสือ
ประวัติศาสตร์ ศิลปะตะวันตกครับ ผมดันจำชื่อคนเขียนไม่ได้
แต่จำได้ว่าละเอียดมาก มีเรื่องการเมืองอยู่เต็มเลย
#10  by  ★ STARBUCKS! no coffee,no me and no you! At 2008-03-14 10:29, 
ไปดูงานของดาวินชี ที่มาเก๊า มา
เค้านำ ภาพสเก็ตต่าง ๆ มาทำเป็นของจริง ให้ชม
ทำให้ได้รู้ว่า ดาวินชี คิดอะไรไว้มากมาย เกินคาดจริง ๆ
แม้แต่ ชุดประดาน้ำ ก็ยังคิดเอาไว้
สุดยอดมาก ๆ

double wink
#11  by  friday At 2008-03-14 11:16, 
เค้าจะเก่งไปไหนเนี่ย....
ปัญญาระดับรากหญ้าอย่างเรา..
ได้แต่ชื่นชมอยู่ไกลๆ..confused smile
#12  by  เจ้าหญิงน้ำแข็ง At 2008-03-14 11:59, 
อิ่มเอมไปกัความรู้ครับผมdouble wink Hot!
#13  by  Wisor At 2008-03-14 12:27, 
Hot!
อยากไปดูตอนวาดภาพสัดส่วนมนุษย์บ้างจัง
open-mounthed smile open-mounthed smile
น่าจะตื่นเต้นดีนะ
#14  by  ARuN LiZ At 2008-03-14 12:48, 
ครั้งนึงเคยหาข้อมูลศิลปิน พอเซิร์จเข้าไปเจอรูปเต่านินจาเต็มเลย ฮะฮะconfused smile
#15  by  (^_^)/nana At 2008-03-14 12:49, 
กลับมาแล้วพี่ชาย
สบายดีไหม
#16  by  กีรติ At 2008-03-14 13:25, 
คนสมัยก่อนโน้น เก่งเขาเก่งจริงๆ
#17  by  MayaKniGht At 2008-03-14 15:00, 
รักทวดมากมาย
ไม่รุจะInwไปไหนนั่น
ทำได้ดีทุกอย่าง
วาดรูป
เล่นดนตรี
วิศวะ
บลาๆๆๆ
อยากรู้ว่าทวดไอคิวเท่าไหร่จริงๆนะพับผ่าสิtongue
#18  by  *-*นู๋บู่*-* At 2008-03-14 16:31, 
แหม ... ไม่ได้สร้างอาคารเป็นชิ้นเป็นอันก็จริง แต่เป็นผู้สร้างสรรค์นะคะ ... อิฉันก็นับถือในฐานะผู้ปฏวัติงานสร้างสรรค์ทุกแขนงล่ะค่ะ
.
.
(ว่าแต่ ตา 2 คนนี้เค้าไม่เกี่ยวกันชิมิ? ชอบนึกถึงหนังเรื่อง Ever After ที่ครูของพระเอกคือ Darvinci ซึ่งถูกส่งมาเป็นครูของเจ้าชาย เหตุเพราะไมเคิล แองเจลโล่ไม่ว่าง...คุมงานก่อสร้างโบสถ์เซนต์ปีเตอร์อยู่ 5555 ชอบบบบบบ)confused smile
.
.
ว่าแล้วก็ดอดไปเปิดวีซีดีดูอีกที (จะหาดีวีดีเรื่องนี้จากไหนได้น๊อbig smile
#19  by  ArchmaniaC At 2008-03-14 16:40, 
Hot! หลังอ่านนิยายของแดนน์ บราวน์ ทำให้สงสัยมากขึ้นเยอะเรื่องลีโอนาโดกับเรื่องโมนาลิซ่า โดยเฉพาะเรื่องโมนาลิซ่าคือตัวลีโอเองจริงรึเปล่า?

เมื่อก่อนผมยังชอบจำดาร์วินชีสับกับชาร์ลส์ ดาร์วินครับ ยังเหมาเอาเองบ่อยๆว่าลีโอนาโดนี่แหละ เขียนทฤษฏีวิวัฒนาการ
#20  by   At 2008-03-14 17:27, 
น่าสนตั้งแต่อ่านดาวินชีโค้ดและ
และก็มาชมหนังอีก
confused smile
#21  by  Niightmarez At 2008-03-14 18:53, 
น่าสนใจอีกแว้ว...
#22  by  2spot studio At 2008-03-14 19:07, 
ปู่เก่งมาก....อยากเขียนหนังสือกลับด้านบ้าง แต่ยากโคตรๆ
#23  by  a - สุ - จิ -( ปุ - ริ) At 2008-03-14 19:44, 
มีตำนานสุดท้ายด้วยหรือคะนี่ ....เดี๋ยวต้องไปหาหนังสือมาอ่านเพิ่มละ ไม่เคยรู้เลย - -" sad smile
#24  by  =*MoonShiNe Ze*= At 2008-03-14 20:15, 
เราว่านักเขียนรูปน่าสงสารนะ ถึงจะเป็นท่านทวดแต่ตอนมีชีวิตอยู่ต้องดิ้นรนแทบแย่
แต่พอเสียชีวิตแล้ว ภาพเขียนราคาประเมินไม่ได้ - -'

ปล. ได้โปสการ์ดแล้วจ้ะ ขอบคุณมากนะ ^__ ^big smile
#25  by  แมงปอ At 2008-03-14 21:12, 
เรื่องเก่าๆ นี่น่าสนใจจัง
#26  by  White Paladin At 2008-03-14 22:00, 
ว้าว น่าทึ่ง แต่งงนิดนึงว่าทำไมต้องเป็นญี่ปุ่นที่เก็บ sketch เอาไว้
#27  by  Kuhn At 2008-03-14 22:12, 
เป็นบุคคลที่น่าทึ่งที่สุดในโลกเลย

ปลื้มค่ะ...(เขียนมือซ้ายเหมือนกัน...อิอิ)
Hot!
#28  by  Sita At 2008-03-14 22:16, 
โอ้ววววววว
สุดยอดดดดด
ความรู้แบบสุดๆ
ทวดลีโอนาโด นี่เก่งหลายอย่างจริงๆ
Hot!
#29  by  หมาแว่น At 2008-03-14 22:21, 
เป็นบุคคลที่น่าทึ่งมาก
อ่านประวัติยิ่งน่าทึ่งใหญ่
อย่างขุดศพ แล้วเก็ตภาพ
และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆHot!
#30  by  แพนด้าญี่ปุ่น At 2008-03-14 22:24, 
อ่านเพลินมากครับ
#31  by  kitt At 2008-03-14 23:59, 
ยอดมนุษย์ของแท้เลย
#32  by  pisces At 2008-03-15 01:01, 
สนุกดีอ่ะนะ
อยากรู้ประวัติ Klimt Kustuv
งานเจ๋งดี
#33  by  \\(..U 3U..)// At 2008-03-15 01:26, 
รูปทารกเนี่ย เป็นอะไรที่นึกถึงเค้าเป็นอันดับแรกเลยล่ะครับได้อารมณ์แปลกๆดี
#34  by  PUMP201 At 2008-03-15 01:33, 
big smile อัจฉริยะจิงๆ ครับ
#35  by  iNum~* At 2008-03-15 02:29, 
Hot!
#36  by  iNum~* At 2008-03-15 02:29, 
Leonardo ถ้าอ่านตามภาษาอิตาลี อ่านว่า "เลโอ-" นะครับ เพราะ ตัว e ออกเสียง "เอ" แต่คนไทยนิยมอ่าน ลีโอ
#37  by  mnop At 2008-03-15 02:37, 
ชอบรูปโมนาลิซ่า
เห็นที่ไหน เมื่อไหร่
เหลียวมองทุกที
#38  by  black At 2008-03-15 03:55, 
เก่งเนอะ ความสามารถของคนนี่น่าทึ่งสุดๆ
เก่งหลายๆ ด้าน อัจฉริยะมาก big smile
#39  by  moodee At 2008-03-15 07:22, 
Hot! big smile
#40  by  neverbeen kiss* At 2008-03-15 09:05, 
ปู่ทวดลีโออัจฉริยะจริงๆ
#41  by  [EniledA]-’๐ At 2008-03-15 10:00, 
ชื่นชอบงานประดิษฐ์ ที่เค้าวาดค่ะ (ไม่แน่ใจว่าเค้าได้ทำออกมาจริงๆหรือเปล่า)
หลายชิ้น ดูมันพิลึก และใช้งานได้จริง embarrassed
#42  by  aOnG At 2008-03-15 11:28, 
สุดยอกค่ะ ชอบผลงานของดาวินชี่มากๆ
เขาคิดอะไรได้แปลกใหม่จากสมัยนั้นสุด Hot!
#43  by  MiSa At 2008-03-15 11:41, 
สมัยทำงานเป็นนักข่าว (ตอนนั้นยังเด็กเอ๊าะมาก ๆ นะ sad smile) มีคนส่งภาพอนาโตมี่ของเขามาให้ทำข่าวเกี่ยวกับอะไรสักอย่าง ดิฉันยังนึกอยู่เลยว่าพิเรนทร์จริง ส่งภาพโป๊มาให้เด็กสาว ๆ ได้ยังไง sad smile

กว่าจะรู้เรื่องก็อีกหลายปีต่อไป ความรู้ทั่วไปน้อยซะเหลือเกิน question

ยอดเยี่ยมเลยค่ะ...
ชอบผลงานและความคิดของคุณทวดเลโอนาโดเค้าค่ะ.. big smile
Hot! เต็มอิ่ม...

ชอบที่บรรยายฉากขุดศพเขียนanatomyมากเลยครับ ได้บรรยากาศมาก
#46  by  GPEN At 2008-03-15 15:24, 
อัจฉริยะมักมีมุมมองที่แตกต่างจากคนทั่วไป..จริงๆด้วย งัมม sad smile
#47  by  ire_u At 2008-03-15 15:53, 
I beg to differ!

ขุนนางบางตระกูล มีอิทพลขนาดมากกว่าพระราชา หรือผู้แทนศาสนาด้วยซ้ำ โดยเฉพาะตระกูลเมดิชี่
ซึ่งเป็นตระกูลพ่อค้า


=> แอบไม่เห็นด้วยอ่ะค่ะ ฮา เนื่องจากอิตาลีในสมัยนั้นไม่ใช่ประเทศ แต่เป็น political state แต่ละเมืองปกครองกันเองในแบบเจ้าครองนคร ไม่มีกษัตริย์ ดังนั้นการจะบอกว่าตระกูลเมดิซีเป็นเพียงตระกูลพ่อค้าที่มีอำนาจมากกว่าพระราชาหรือโป๊ปนั้นจึงไม่ถูกต้อง ตระกูลเมดิซีไต่เต้าขึ้นมาจนได้เป็นเจ้าครองนครเพราะร่ำรวยมากโดยมาจากการทำการค้า (เช่นเดียวกับที่ตระกูลสฟอร์ซามาจากสายทหาร) และทำการขยายอำนาจ (ทั้งจากการแต่งงานและล็อบบี้) โป๊ปหลายองค์ก็มีเอี่ยวหรือมาจากทางตระกูลเมดิซีเองด้วยซ้ำไปค่ะ

ส่วนกรณีท้าพิสูจน์ระหว่างเลโอนาร์โดกับมิเคลันเจโลนั้น ทางเมืองฟลอเรนซ์เค้าไม่ได้จัดให้วาดในโบสถ์นะคะ แต่เป็นผนังสองด้านของศาลาว่าการฟลอเรนซ์ค่ะ (เค้าเรียกว่าเป็นการปะทะกันของลูกรักทั้งสองแห่งฟลอเรนซ์ ฮา)

ปัจจุบันผลงานบนผนังยังมีหลักฐานหลงเหลืออยู่ เพียงแต่ว่าศิลปินทั้งคู่ก็ไม่ได้วาดจนเสร็จเองแหละ มิเคลันเจโลที่ตั้งใจจะวาดสงคราม Cascina ร่างภาพจนเสร็จและเริ่มทำไปได้หน่อยเดียวก็ถูกโป๊ปเรียกตัวกลับ ส่วนเลโอนาร์โดที่ตั้งใจจะวาด Anghiari เอาให้เว่อร์ไม่แพ้กัน (...อันที่จริง ถ้าดูเฉพาะภาพร่าง เกือบทุกคนก็ฟันธงว่าเว่อร์กว่า Cascina ของมิเคลันเจโลเห็นๆ และถ้าแกวาดเสร็จ มันจะเป็นผลงานโลกตะลึงอึ้งทึ่งเหวอแน่ๆ เพราะแค่ตอนนี้ที่วาดไม่เสร็จมีแต่สเก็ตช์เปล่้าๆ ก็ยังมีคนก๊อปไปวาดต่อออกลูกออกหลานมาหลายเวอร์ั่ชั่นเลยทีเดียว)

สาเหตุที่เลโอนาร์โดไม่ได้วาดจนเสร็จนั้นก็เพราะแกเกิดบ้าพลังจะใช้เทคนิคผสมสีน้ำมันแบบใหม่ (นัยว่าหลอนจากตอนวาด The Last Supper พอจะให้ทำเฟรสโกอีก แกเลยไม่เอาแล้ววว) แต่ต้องยอมรับความจริงว่าเลโอนาร์โดเองไม่ใช่เทพด้านนี้ ผ่านไปไม่ทันไรสีที่วาดลงไปบนผนังมันก็เละ question ด้วยความกลัวหน้าแตกแกเลยล้มโปรเจคท์ เผ่นหนีกลับมิลานซะงั้น

(นี่เรานินทาคนแก่อยู่รึเปล่าเนี่ย ฮา)

เราว่างานเลโอนาร์โดยุคแรกๆก็ไม่เหมือนบอตติเชลลีนะ แต่แนวๆเวรอคคิโอ สรุปคือก็เหมือนๆอาจารย์เค้านั่นแหละ

อ้อ มีคำกล่าวว่า High Renaissance เป็นช่วงสมัยที่สามอัจฉริยะศิลปินได้มาเจอกัน นั่นคือเลโอนาร์โด มิเคลันเจโล และราฟาเอลค่ะ confused smile
#48  by  vendetta At 2008-03-15 20:47, 
สมัยนี้ น่าจะมีคนเก่งๆแบบนี้มั่งเนอะbig smile
#49  by  นักอยากเขียน At 2008-03-15 22:26, 
คุณ PsychoMedicine ชาร์ ดาร์วิน กับ ดาวินชี่
อืม .. น่าจะสับสนได้เหมือนกันแฮะ ^-^

ผมชอบทั้งคู่พอๆกันเลย จริงๆมีจุดร่วมคล้ายๆกัน
แม้ว่าจะอยู่ศาสตร์คนละแขนง สนุกดี

คุณ Kuhn ผมทราบมาว่าญี่ปุ่น มีองค์กรหนึ่ง
น่าจะเป็นของเอกชน ที่ประมูลผลงานสเก็ทช์ของ
ปู่ทวดได้ไปน่ะครับ ตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว .. แต่ก็ไม่ได้
ติดตามต่อว่าถึงไหนแล้ว แต่ว่ากลุ่มคนที่ชอบปู่ทวด
ก็ได้รวมกันสร้างผลงานไว้ทีเว็บไซต์ ที่ได้อ้างอิงไปน่ะครับ

คุณ mnop ขอบคุณที่ทักเรื่องตัวสะกด และออกเสียงครับ ผมเขียนตามคุ้นจริงๆด้วย
ตอนแรกกะเขียนพอเล่าเพื่อนๆแบบสนุกๆน่ะครับ
ขอบคณที่มาแนะนำกันจริงๆ

คุณ GPEN เรื่องการขุดศพขึ้นมานั้น ผมได้มาทราบ
และไปสอบถามข้อมูล จาก อ.ที่สอนประวัติศาสตร์
ศิลปะตะวันตกน่ะครับ อ.เล่าได้สนุกกว่าผมอีก ^-^

คุณ vendetta ผมชอบ comment มากเลย
เนื่องจากหนังสืออ้างอิงไม่ได้อยู่ในมือ และเรื่องที่เล่า
ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ฟังมาจาก อ.สมัยเลคเชอร์
ผมคิดว่าผมน่าจะฟัง อ.คลาดเคลื่อนเอง น่าจะจริง
อย่างที่คุณ comment แลกเปลี่ยนกัน

ส่วนตัวผมมองปู่ทวด 2 แง่น่ะครับ คือ
1.อัจฉริยะดาษๆ ที่ทุกสิ่งที่น่าชื่นชม อาจจะมาจาก
คนยุคหลังๆให้คุณค่า เพราะจริงๆส่วนนี้ก็มีมูลค่า
มาก และชื่อเสียงของปู่ทวด ก็ไม่ได้ให้ผลดีกับใคร
มากไปกว่าพิพิธภัฑณ์ที่มีผลงานของท่านแขวนอยู่
อีกทั้งยังมีเรื่องการเมืองของโลกศิลปะสอดแทรก
อยู่ด้วย .. จึงทำให้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก

2.คือ อัฉริยะจริงๆ แต่ขี้เกียจ -_-' ผมเห็นบ่อยๆ
คนที่แมร่งโคตรเก่งเลย .. แต่ก็ไม่ค่อยได้ทำอะไร
เสร็จเป็นชิ้นเป็นอันเท่าไร อาจจะมีปัญหาเรื่อง
บุคลิคภาพ แต่ถึงกระนั้น ก็ยังดีที่ท่านได้ sketch
เอาไว้ ^-^'

ไม่กี่วันก่อนได้ดูสารคดีช่องใหม่ เรื่องกระพิสูจน์
กระดูกของต้นตระกูลเมดิชี่ รู้สึกได้ว่า หากยุคที่ 3
ของตระกูลนี้สามารถสืบต่ออำนาจได้อย่างภาคภูมิ
ปัจจุบัน ประเทศแถบนั้นอาจจะตกเป็นของอิตาลี่
หมดแล้วมั๊งเนี่ย ^-^

ว่างๆแวะมาแลกเปลี่ยนกันอีกนะครับ
ขอบคุณครับ
#50  by  ★ STARBUCKS! no coffee,no me and no you! At 2008-03-16 01:19, 

<< Home


ลิงใจดี
View full profile