2009/Aug/26

ตีกลับสัญลักษณ์ เรตติ้งหนัง ยังไม่ประกาศใช้

Pic_28778

คัดมาจากเนื้อข่าว : ข่าวจากไทยรัฐ

ประเด็นแรก
     ... โดยคณะกรรมการภาพยนตร์ฯมีมติให้นำสัญลักษณ์กลับไปทบทวนใหม่ โดยเฉพาะตราสัญลักษณ์ที่ 6 เนื่องจากคณะกรรมการ เห็นว่า เรตนี้ควรใช้สัญลักษณ์สายฟ้าฟาด หรือควรให้ตัดสัญลักษณ์ถูกผิดออกไป เพราะเกรงว่าประชาชนจะสับสนกับเรตติ้ง 13,15,และ 18 ปี

ประเด็นที่สอง
     ... นายธีระ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการฯยังมีความเห็นว่า ควรปรับตราสัญลักษณ์ให้มีความเป็นสากล แต่ทาง วธ.เห็นว่า กฎหมายที่ออกมาเป็นกฎหมายไทย ควรที่จะใช้สัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นไทย และอักษรไทย

ประเด็นที่ส่วนตัวผมเห็นด้วยที่สุด
http://www.iconfinder.net/data/icons/CrystalClear/128x128/actions/button_ok.png... นายปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับชื่อดัง ในฐานะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าสัญลักษณ์เรตติ้งภาพยนตร์ที่นำเสนอนั้นมีความคล้ายคลึงกับ เรตติ้งโทรทัศน์ เป็นอักษรแสดงภาษาไทย เลขไทย เครื่องหมายถูก ผิด ซึ่งเมื่อรวมเป็นสัญลักษณ์แล้วกลับไม่มีความเป็นสากลและมีรายละเอียดมากเกิน ไป อีกทั้งยังไม่มีความสวยงาม หากนำไปใช้จริงอาจจะเกิดความสับสนได้ เนื่องจากเกรงว่าประชาชนจะไม่เข้าใจในเนื้อหา ดังนั้น จึงได้เสนอให้คณะอนุกรรมการฯ กลับไปออกแบบใหม่ทั้งหมด

ความคิดเห็นเพิ่มเติม

     ระบบเรทติ้งก็เอาวิธิคิดและจัดการของฝรั่งมา ซึ่งมันก็เป็นแนวคิดที่สากลดีอยู่แล้ว แต่ในรายละเอียดสัญลักษณ์ กลับมีความคิดสร้างสรรค์จะทำให้เข้าใจกันได้เองในบ้าน กลัวไม่เป็นไทย .. ไอ่เรื่องเป็นไทยนั้น ผมว่าก็ดีอยู่ แต่ถ้าออกมาเป็นไทยเหมือนสัญลักษณ์กระทรวงต่างๆนั้น ผมว่า .. ไปรื้อป้ายไฟเขียวไฟแดงทั้งประเทศมาใส่กนกด้วยเลยดีกว่าไหม ..

    เรื่องบางเรื่อง ความสากลไม่ได้หมายถึงเรากำลังสูญเสียประเทศ แต่มันเป็นลักษณะสากลในวัฒนธรรมภาพยนตร์ .. อุตส่าห์ดีใจว่าเราจะได้พ้นระบบเซ็นเซ่อ! ที่มีคนสักสิบคนตัดสินแทนคนไทยทั้งประเทศว่าฉากไหนของหนังที่คนอีก 60 ล้านคนควรจะได้ดูหรือไม่ โดยที่คนพวกนั้นเราไม่มีสิทธิ์เลือกเลย เท่านั้นมันก็แย่พออยู่แล้ว .. กลับเป็นว่าแท้ที่จริงแล้วมันก็มีแต่ไดโนเสาตัวเดิมๆที่มาทำหน้าที่ใหม่แค่นั้นเอง .. ฮึ่ย ! ฮึ่ย ! ฮึ่ย !
    อัดอัดๆๆๆ หุดหิดๆๆๆ ..

    ปล. มีใครคิดว่าโรงหนังจะตรวจอายุผู้ชมก่อนเดินเข้าโรงหนังกันได้บ้าง? แม้จะหดหู่แต่ระบบนี้ก็อาจจะดีกว่าการไม่มีอะไรเลย เฮ้อ ..


Comment

Comment:

Tweet


Louis Vuitton Outlet
#61 by Louis Vuitton Outlet (27.159.203.49) At 2012-04-21 11:58,
ชอบ ฉ อะครับ
#60 by bb (61.7.181.18) At 2009-11-23 15:47,
sad smile
#59 by (158.108.193.107) At 2009-09-12 11:50,
เฮ้อ...แค่ฉากแม่ให้ลูกดูดนมยังว่าลามกได้เนี่ย.....คิดไรอยู่ เอาไรคิดอ่ะ เซ็ง....
#58 by Zuni At 2009-09-04 20:13,
มันไม่สวยจริงๆ พี่ ไม่ได้ซ่อนนัยะอะไรเลย ถ้าคิดว่าเป็นสัญลักษณ์ ทำขึ้นเล่นๆ กวนๆ จะว่าไปอย่าง นี่ใช้ระดับประเทศนะ
#57 by นกฮูกดีไซน์ At 2009-09-03 15:42,
ประเทศเราเอาคน 'ไม่ดูหนัง' มาจัดเรตหนัง sad smile sad smile sad smile
#56 by kitt At 2009-08-31 16:09,
^
^
^
Hot! เข้ามาล็อกอินอีกรอบ
#55 by deo.mag At 2009-08-30 12:20,
ตลกมากมายเนอะประเทศนี้
ที่อื่นๆ เขาไปกันไกลลิบแล้ว เราถึงยังย่ำเท้าอยู่แบบนี้ไง
#54 by (58.9.121.254) At 2009-08-30 12:18,
เห็นด้วยกับเรื่องสัญลักษณ์ค่ะ
ดูแล้ว...sad smile
#53 by ~memay~ At 2009-08-29 14:03,
ฉันว่าเรตติ้งหนังควรมีแหละค่ะ...

เพราะเห็นหลานที่เป็นเด็กตัวเล็กๆดูหนังบางเรื่องแล้ว รู้สึกจริงๆว่าไม่เหมาะกับเด็ก...
#52 by นกไร้ขา At 2009-08-28 09:32,
บ่นได้อีกลุง บ่นเยอะเดี๋ยวคนก็รู้ว่าแก่แล้วนะ confused smile
#51 by mamphis At 2009-08-27 17:20,
ล้านปี...จริงๆ sad smile
#50 by B a b o O At 2009-08-27 11:35,
วู้!!
#49 by St'Maya Maraya At 2009-08-27 09:45,
แล้วอีกอย่างที่งงคือ ทำไมต้องเครื่องหมายถูกผิดด้วยวะ
#48 by วิชัย... At 2009-08-27 06:16,
ผมว่านะ เค้าก็เห่อกันตามวิสัยชาวไทยแหละครับ

ถ้าให้แน่จริง ก้ต้องแสดงบัตรประชาชนตั้งแต่ซื้อตั๋วหนัง ตั้งแต่เช่าหนัง

แต่ถ้าให้แก้กันจริงๆ เอาอีพวกเซ็นเซอร์ออกใหม่หมดแหละดีละ
#47 by วิชัย... At 2009-08-27 06:15,
พอเรื่องบางเรื่องที่ไม่เข้าท่า ดันเลียนแบบมาเด๊ะ

แต่เรื่องนี้กลับเลียนแบบมาแล้วก็ใส่ความเป็นไทยเข้าไปให้ยุ่งยาก เฮ้อ งงไปใหญ่
#46 by Clepsydra:: At 2009-08-27 00:56,
คนจะดู ไม่มีอะไรห้ามได้หรอกsad smile
#45 by ลูกคนโตเอง At 2009-08-27 00:30,
ผมว่า 18+ กับ 20+ มันค่อนข้างจะไม่ไหวอย่างแรงนะครับ

ถ้าขนาดต้องมี 18+ นี่ผมว่ามันไม่ควรจะออกมาฉายด้วยซ้ำ
#44 by manop At 2009-08-26 23:59,
ดีกว่าการไม่มีอะไรเลยนะพี่ sad smile
#43 by b-padung Studio At 2009-08-26 23:54,
เห้อ =_=""
แย่จัง..
#42 by sage_nu At 2009-08-26 23:46,
กลับไปออกแบบใหม่ทั้งหมด

^
^
ชอบตรงนี้จิงๆ
#41 by PEACE At 2009-08-26 23:10,
sad smile เหอ เหอ เหอ ก็ต้องว่ากันต่อปายยsad smile
#40 by XEGXEF At 2009-08-26 22:23,
จริงๆมีเรตติ้ง รีนว่าก็เป็นทางออกในการแก้ปัญหาอย่างนึงนะ
แต่มันจะเอาไปใช้ได้เหรอ? กับพวกเราที่เคยดูอะไรแบบอิสระน่ะ
แต่เอ่อ...แล้วใครเค้าจะมาตรวจก๊านนน

นอกเรื่อง...
แต่ถ้าเรื่องหนังโป๊นะ จัดเรตติ้งไปก็เท่านั้น
ผู้ใหญ่บอกว่าเด็กดูหนังโป๊ไม่ตรงวัย
แต่บางที ผู้ใหญ่ก็มองว่าผู้ใหญ่ที่ดูหนังโป๊ เป็นพวกเซ็กส์จัดซะอีก
ให้มันสูญพันธุ์เลยเซ่...

ปล.โรงหนังเยอรมันตรวจบัตรนักเรียนหรือบัตรประชาชนด้วยฮะ ถ้าหนังนั้นมีเรต 16+ หรือ 18+ ที่บ้านเค้าทำได้นั้น.... เพราะคนไปดูหนังน้อยน่ะสิ!! (บ้านเรา...ดูรอบนึงเต็มโรงงงง)
#39 by ~Daddy Crow~ At 2009-08-26 21:44,
เห็นด้วยอย่างแรงค่ะ ไร้สาระมากอ่ะ sad smile
#38 by PINGPING At 2009-08-26 21:42,
เห็นด้วยกับการจัดเรต แต่ไม่ใช่แบบบ้าๆอย่างนี้ครับ มันช่างงี่เง่าและดูถูกคนดูหนังอย่างเราๆสิ้นดี

Hot! Hot! Hot!
#37 by Seam - C At 2009-08-26 21:38,
ผมว่าทำไปก็ดูไม่ได้ช่วยในการจัดเรตติ้งค์อยู่ดี
ถ้าหากเราไม่จัดเวลาด้วยก็คงไม่ช่วยหรอก
เอาพวกละคร ๆ ไร้สาระไปไว้ตอนดึก ๆ
เด็กจะได้ต้องเข้านอนดูไม่ได้
จัดช่วงภาคค่ำงี้ เด็กก็ดูได้ ผู้ใหญ่ก็ดูดี ไม่มีแนะนำอีกต่างหาก มันก็ไม่ช่วยหรอกถ้าจัดเรตติ้งค์กันไป

ผมว่าเอาแบบสากลดีกว่ามั้ย ?
ใคร ๆ ก็เข้าใจ ผมก็เคยเห็นต่างชาิติมาดูหนังในบ้านเราเหมือนกันนะ sad smile
Hot!
#36 by PANTHONG At 2009-08-26 20:51,
ช่วงนี้ภาพหวาน ๆ ไม่ค่อยได้ชมเลยค่ะsad smile
#35 by peewa 丕娃 At 2009-08-26 20:25,
แทนที่จะห่วงเรื่องการนำไปใช้ ดันห่วงเรื่องสัญลักษณ์ไม่เป็นไทย ...เอวัง
ทำให้ดูไทยๆ แล้วมันจะสื่อความหมายชัดเจนขึ้น หรือมีคนปฏิบัติมากขึ้นรึ sad smile
#34 by chubby At 2009-08-26 18:53,
ความเป็นไทยเดี๋ยวนี้ดูแค่รูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้นหรือ...ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ เจริญเทอญ sad smile
#33 by Nart At 2009-08-26 18:27,
เบื่อเรื่องนี้จริงๆ
#32 by wesong At 2009-08-26 18:18,
เห็นด้วย!
ยกมือเลย
#31 by Tabun man At 2009-08-26 18:07,
=_=" ต้องเป็นไทยด้วยเหรอเนี่ย
ดีแล้วที่เอากลับไปคิดใหม่
#30 by Elta_kung At 2009-08-26 17:45,
... นายธีระ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการฯยังมีความเห็นว่า ควรปรับตราสัญลักษณ์ให้มีความเป็นสากล แต่ทาง วธ.เห็นว่า กฎหมายที่ออกมาเป็นกฎหมายไทย ควรที่จะใช้สัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นไทย และอักษรไทย

ใช้สัญลักที่สือง่ายๆ ดีกว่ามั้ย ยังงมกันต่อ ใน การงม อีก อิอิ

ผมว่ามันต้องมีครับ ระบบเร็ต เพราะ การดูหนัง รายการ tv ละคร ก็คือการเพิ่มประสปการณ์ มันจะเป็นข้อมูลที่จะมาผสมปนเป ในการทำอะไรๆ ในชีวิตประจำวัน ถ้ามีข้อมูลที่ไม่ดี หรือ รุนแรงมาก มันอาจจะอันตราย confused smile confused smile confused smile
ความคิดส่วนตัวนะ
#29 by Dome At 2009-08-26 17:43,
โลโก้มันก็สัญลักษณ์ให้คนดูแล้วเข้าใจง่ายแค่นั้นเอง
ถ้าดูแล้วไม่เข้าใจหรือเข้าใจยากเกิน ก็เปลี่ยนมันซะก็ถูกนะ

แต่การเอาไปใช้นี่สิสำคัญกว่านะ

ถ้าโรงหนังตรวจอายุกันจริงๆ ไปเปิดโรงหนังในผับเลยดีกว่าไม๊
เพราะปกติผับมันก็ตรวจอายุอยู่แล้วนิ sad smile
#28 by SleepSheep At 2009-08-26 17:43,
ใช่ครับ งี่เง่ามาก
#27 by LungDeng At 2009-08-26 17:41,
เห็นสัญลักษณ์แล้วก็งง...
อายุ18 กับ 20 ความคิดต่างกันแค่ไหน?
สวัสดี กบว. ประเทศไทย ..เฮ้อ วาระแห่งชาติsad smile
#26 by Mango Hotel At 2009-08-26 17:40,
ฮา.. คุณลิงก็confused smile
#25 by ปอนปอน At 2009-08-26 17:24,
อื่มมม เรื่องความเป็นไทย...

ความเป็นไทยคืออะไร???
เอาไว้จะเขียนเรื่องนี้ดีกว่าดีกว่าดีกว่า

....มันเจ็บปวดตรงที่บอกว่า "อีกทั้งยังไม่มีความสวยงาม" นี่แหละ
ฮ่าๆๆHot!
#24 by มังคุดสุดรัก At 2009-08-26 16:56,
สมควรตีกลับ
#23 by จอมบงการ At 2009-08-26 16:43,
นั่นดิ เห็นแล้วหงุดหงิด
#22 by thinkd At 2009-08-26 16:40,
ดูแล้วสับสนครับ.. tongue
#21 by kriangkrai At 2009-08-26 16:22,
เชยระเบิดเถิดเทิงbig smile
#20 by ขุนกระบี่ At 2009-08-26 16:12,
confused smile
#19 by หิ่งห้อยหมดแสง At 2009-08-26 16:09,
เค้าน่าจะเปิดโล่งกันได้แล้ว

มาปิดตัวเองทำไมกันเนี่ย - -"

ถ้าหนังต่างชาติในอนาคต

มันวาบหวิวกว่าเดิม

ไม่ทำภาพเบลอทั้งเรื่องเลยเหรอ?

- -"

คิดแล้วก็ นะ......
#18 by mini-teddy At 2009-08-26 15:58,
ไดโนเสาร์ย้ายบ้านครับ open-mounthed smile
#17 by clock At 2009-08-26 15:58,
บ้านเราก็คิดได้แค่เนี้ย =_="

ไม่รู้จะด่าไรแล้ว...(ในหลายๆเรื่องล่ะนะ)

ว่าแต่เรตติ้ง 13 - 15 - 18 นี่มัน....sad smile
#16 by MONKIJI321 At 2009-08-26 15:54,
ลิงเดือด...
..
..
แต่จริง ๆ แล้วมันก็หาความสวยงามไม่ได้เลยแหละ...
..sad smile
#15 by KhAo-JaO At 2009-08-26 15:53,
#10 by มนุษย์ที่ขี้บ่อยใน 3 โลก
อ่านมาแล้ว เป็นข่าวที่น่าหุดหิดจริงๆ

เรื่องการแบ่งเรทนั้น ก็เข้าใจว่าเป็นการพยายามจัดการ นัยยะหนึ่งเพื่อสะสางการลุอำนาจในระบบเซ็นเซ่อ ซึ่งผมก็ว่าดี

ส่วนเรื่องการปฏิบัติจริงนั้น มีปัญหาแน่นอน เพราะการจะควบคุมให้โรงหนังตรวจอายุผู้ชมจริงๆนั้น ให้ตายเถอะ ผมไม่เคยเชื่อเลยว่าประเทศเราจะทำได้

แค่ควบคุมอย่าให้โรงหนังโป๊แบบฉายวนทั้งวันในกรุงเทพ ยึดห้องน้ำชายเป็นแหล่งขายบริการทางเพศแบบรู้กันทั่ว ยังทำไม่ได้เลยครับ

แต่ก็ยังแอบหวังว่า ไอ่ที่เค้าทำๆอยู่เนี่ย ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรแบบไม่ให้เห็นความหวังเลย เฮ้อ !
เค้าคงกะว่าฝรั่งในเมืองไทยไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ก็ฉลาดกว่าคนไทยทั่วไป สามารถดูหนังได้ทุกเรตติ้ง
#14 by lumin At 2009-08-26 15:52,
ดูไม่ค่อยต่างกับสัญลักษณ์ทางทีวีเท่าไหร่??

เรื่องเป็นไทย ไม่เป็นไทยนี่ เกี่ยวไรอะ???
sad smile sad smile sad smile
#12 by ecOnuizer At 2009-08-26 15:52,

ลิงใจดี
View full profile
บอกเล่าเนื้อหา blog ลิงใจดีนี้สู่เพื่อนๆ